Phương án sắp xếp đơn vị hành chính; đánh giá tóm tắt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính; danh mục các văn bản chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước.
Căn cứ Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 17/4/2025 của UBND tỉnh Bình Định về việc lấy ý kiến cử tri và trình thông qua Hội đồng nhân dân các cấp đối với Đề án sắp xếp tỉnh Gia Lai với tỉnh Bình Định và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ Văn bản số: 1577/UBND-NV ngày 17/4/2025 của UBND thành phố Quy Nhơn lấy ý kiến cử tri và tổ chức họp HĐND các cấp đối với Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
UBND xã yêu cầu các ban, ngành, đơn vị, công chức xã, các Trưởng thôn khẩn trưởng triển khai các nội dung, cụ thể như sau:
1. Công tác thông tin, tuyên truyền
1.1. Văn hóa – xã hội và Đài Truyền thanh xã có trách nhiệm triển khai thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với các Đề án.
Thời gian thông tin, tuyên truyền: Từ tháng 4/2025 đến khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
1.2. Nội dung thông tin, tuyên truyền
- Tuyên truyền chủ trương của Đảng về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; tuyên truyền và công khai Đề án sắp xếp tỉnh Gia Lai với tỉnh Bình Định và Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã bằng các hình thức phù hợp (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã, niêm yết tại trụ sở thôn,…) để Nhân dân biết và tham gia ý kiến.
- Thời gian, địa điểm tổ chức lấy ý kiến.
- Quyền và nghĩa vụ của cử tri trong việc lấy ý kiến.
2. Tổ chức lấy ý kiến cử tri
2.1. Tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến cử tri
- Đề án sắp xếp đơn vị hành chính và Bản tóm tắt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính, gồm: Phương án sắp xếp đơn vị hành chính; đánh giá tóm tắt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính; danh mục các văn bản chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước.
- Công chức Văn phòng – Thống kê xã có trách nhiệm đăng tải tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến trên Trang thông tin điện tử của địa phương và tổ chức niêm yết tại trụ sở UBND xã, các điểm sinh hoạt cộng đồng và tuyên truyền, phổ biến trên Đài Truyền thanh, Nhóm Zalo công vụ của xã, thôn, tại các cuộc họp thôn trong thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri.
2.2. Thời gian tổ chức việc lấy ý kiến cử tri: Từ ngày 19/4/2025 đến hết ngày 20/4/2025 (bắt đầu từ lúc 07 giờ 00 phút đến 21 giờ 00 phút cùng ngày).
2.3. Đối tượng: Cử tri đại diện hộ gia đình (từ đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri).
2.4. Nội dung: “Đồng ý” hay “Không đồng ý” với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp (theo Mẫu số 1) đính kèm.
2.5. Hình thức: Phát phiếu lấy ý kiến; phiếu lấy ý kiến cử tri được lập (theo Mẫu số 1) ban hành kèm theo Công văn này.
2.6. Lập, niêm yết danh sách cử tri: Công an xã rà soát, lập danh sách cử tri theo địa bàn từng thôn (theo Mẫu số 2) đính kèm.
Sau khi lập danh sách cử tri, Văn phòng UBND xã có trách nhiệm niêm yết ngay tại trụ sở UBND xã và tại Trụ sở thôn để Nhân dân biết, kiểm tra thông tin.
2.7. Tổ chức lấy ý kiến:
- Văn phòng UBND xã tham mưu thành lập các Tổ lấy ý kiến cử tri tại từng thôn, trong đó có Tổ trưởng, ít nhất 01 Tổ phó và các Tổ viên; số lượng thành viên Tổ lấy ý kiến cử tri do UBND xã xem xét, quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương (thành phần lựa chọn để quyết định gồm: Cán bộ, công chức, viên chức; người hoạt động không chuyên trách xã, ở thôn; người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn; hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức hội quần chúng tại địa phương). Trường hợp thôn có số lượng cử tri đông hoặc cư trú phân tán thì Tổ lấy ý kiến cử tri có thể phân chia làm nhiều nhóm để thực hiện nhiệm vụ theo từng cụm dân cư, từng khu vực.
- Tiến hành lấy ý kiến: Tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri tại hộ gia đình (phát và thu trực tiếp).
3. Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri và trình thông qua Hội đồng nhân dân xã
- Sau khi hoàn thành công tác tổ chức lấy ý kiến, Tổ lấy ý kiến cử tri tổng hợp, lập Biên bản (theo Mẫu số 3).
- Văn phòng UBND tham mưu UBND xã tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn (theo Mẫu số 4) gửi đến Hội đồng nhân dân xã và UBND thành phố (qua phòng Nội vụ thành phố) trước ngày 21/4/2025.
- Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, UBND xã trình Hội đồng nhân dân xã xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh (theo Mẫu số 6A) và Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (theo Mẫu số 6B). Báo cáo UBND thành phố (qua phòng Nội vụ thành phố) trước ngày 22/4/2025.
4. Tổ chức thực hiện
4.1. Văn phòng UBND xã
- Phối hợp, cung cấp Phương án sắp xếp đơn vị hành chính; đánh giá tóm tắt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính; danh mục các văn bản chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước để các đơn vị thực hiện tuyên truyền, niêm yết.
- Theo dõi, hướng dẫn các ngành, ban, đơn vị, các thôn triển khai thực hiện công tác lấy ý kiến cử tri.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri (theo Mẫu số 5) gửi về UBND thành phố trước ngày 22/4/2025.
- Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn xã.
- Tham mưu việc tổ chức họp Hội đồng nhân dân xã để xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định.
- Đăng tải tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến cử tri trên Trang thông tin điện tử của UBND xã.
4.2. Giao Tài chính: Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí phục vụ việc tổ chức lấy ý kiến cử tri và các nhiệm vụ liên quan theo quy định.
4.3. Đề nghị các Mặt trận, các hội, đoàn thể xã: Phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia ý kiến, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo chủ trương của Đảng; tổ chức giám sát quá trình lấy ý kiến.